Dấu hiệu bệnh sùi mào gà – nhận biết sớm để điều trị

Sùi mào gà nếu không được phát hiện sớm sẽ nhanh chóng lây lan ra toàn thân và phá hủy vẻ bề ngoài của bạn, khiến bạn có ngoại hình rất ghê gớm. Chính vì thế việc phát hiện các dấu hiệu sùi mào gà sớm là một yêu cầu đầu tiên và cấp bách nhất mà mọi người bệnh nên nắm được để có những hướng điều trị sùi an toàn. Vậy câu hỏi đặt ra là những dấu hiệu bệnh sùi mào gà là gì? Mời bạn hãy cùng các bác sĩ bệnh xã hội tìm hiểu cụ thể vấn đề này để có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn bạn nhé.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà - nhận biết sớm để điều trị
Dấu hiệu bệnh sùi mào gà qua từng giai đoạn

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà hay gặp nhất

Dấu hiệu nhận biết bị sùi mào gà ở vùng sinh dục

Chỉ sau một đến hai này có quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh sùi mào gà không phân biệt là nam hay nữa bạn có thể nhận thấy cơ quan sinh dục của mình sẽ có những biểu hiện ban đầu của bệnh. Và bạn hãy thật thận trọng với những dấu hiệu đầu tiên của bệnh sùi mào gà sau đây:

• Xuất hiện những nốt mụn đơn ở vùng sinh dục có thể là bên trong hoặc bên ngoài cơ quan sinh dục nữ và ở thân hoặc bao quy đầu của dương vật nam.
  • Những mụn này mọc ngày một nhiều hơn nhưng không hề gây ra cảm giác đau đớn hay ngứa ngáy gì. Mụn có màu hồng đặc trưng, bề mặt ẩm và khám mềm nếu dùng tay cảm nhận.
  • Sau một thời gian những nốt mụn này sẽ tập hợp lại thành các mảng sùi rõ rệt, u nhú và sần sùi, khi nhìn kỹ sẽ thấy rất giống hoa mào gà hoặc súp lơ. Các mảng sùi này khi vỡ ra dễ tạo thành các vết loét gây chảy dịch đau đớn và khó chịu. Cảm giác đau cơ quan sinh dục khi quan hệ tình dục cũng sẽ diễn ra và vùng sinh dục nam nữ có khả năng bị biến dạng nếu có quan nhiều các nốt sùi.

Dấu hiệu bị bệnh sùi mào gà ở miệng

Sùi mào gà dễ phát triển ở miệng và họng bởi đây là vị trí nhạy cảm trên cơ thể và thường xuyên ẩm ướt tạo cơ hội cho virut HPV nhận lên nhanh chóng. Và những triệu chứng cho thấy bạn có khả năng mắc bệnh sùi mà gà ở miệng đôi khi bị nhầm lẫn với các bệnh nhiệt miệng, viêm họng thông thường. Và đó thường là:

• Nổi mụn nhỏ màu hồng ở môi, lưỡi, lợi và cổ họng có thể nhầm tưởng sang các nốt nhiệt miệng hoặc các bệnh liên quan đến viêm họng hạt.
  • Cảm giác vướng ở cổ họng khi nuốt nước bọt hoặc nuốt thức ăn chính là do các nốt sùi mào gà ở họng cản trở đường nuốt của bạn.
  • Đau ở cổ họng và những vùng mà sùi mào gà phát triển, đau nhất là khi những nốt sùi bị vỡ tạo ra những tổn thương hở ở khoang miệng.
  • Ngoài ra người bệnh sùi mào gà ở miệng còn có thể gặp các vấn đề về hơi thở có mùi khó chịu và không thể phát âm rõ nghĩa gây ra những bất lợi trong giao tiếp hàng ngày.

Các triệu chứng khi bị sùi mào gà ở hậu môn

Sùi mào gà ở hậu môn thường chỉ xuất hiện ở những đối tượng nam giới có quan hệ tình dục đồng tính thông qua hậu môn với các dấu hiệu bệnh cơ bản là: Hậu môn nổi mụn và tập hợp thành các mảnh sùi, đại tiện đau rát và khó đại tiện, chảy máu hậu môn và khiến cho phân của bạn có máu tươi, hậu môn thường xuyên tiết dịch ẩm ướt khó chịu… Sùi mào gà ở hậu môn có thể phá hủy chức năng hậu môn của bạn và làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn trực tràng nhé bạn.

Dấu hiệu bị sùi mào gà toàn thân

Nếu sùi mào gà đã phát triển sang toàn thân như ở các cánh tay, ngực lưng… thì đồng nghĩa với việc bệnh đã rất nặng. Khi này, các mảng sùi trên cơ thể sẽ hiện diện một cách rõ ràng và nó giống như những mảng da cóc xù xì. Sùi mào gà ở toàn thận sẽ phá hủy nét đẹp thẩm mỹ của cơ thể bạn và khiến cho người khác xa lánh bạn bởi nhìn bạn chẳng khác gì một “động vật lạ”… Và khi đã bị các dấu hiệu sùi mào gà toàn thân bạn hãy chuẩn bị tinh thần chung sống với nó cả đời nhé…

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà - nhận biết sớm để điều trị
Sùi mào gà tập trung xảy ra ở nhiều bộ phận sinh dục, miệng và hậu môn

Phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả, an toàn

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm có khả năng đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, khả năng sinh sản thậm chí là tính mạng người bệnh nếu như không được can thiệp khám chữa kịp thời. Do đó, ngay khi phát hiện bản thân có các dấu hiệu bệnh sùi mào gà, bạn nên khẩn trương đến ngay các cơ sở y tế tin cậy để được bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị bệnh hiệu quả, an toàn nhất.

Hiện nay, bệnh sùi mào gà có thể được điều trị theo 2 phương pháp chính đó là: phương pháp nội khoa và phương pháp ngoại khoa, cụ thể như sau:

Phương pháp nội khoa(sử dụng thuốc)

Phương pháp này thường được áp dụng với các trường hợp mới mắc sùi mào gà, khi virus HPV chưa phát triển mạnh mẽ và các tổ chức mụn sùi mào gà chưa mọc nhiều và lan rộng. Sau thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc uống, thuốc tiêm kết hợp với thuốc bôi.

Các loại thuốc chữa sùi mào gà có tác dụng chủ yếu là tiêu diệt và làm rụng các nốt mụn sùi mào gà. Đồng thời ức chế virus HPV phát triển và sinh sôi trong cơ thể, ngăn chặn bệnh tiến triển nằn hơn.

Phương pháp ngoại khoa

Chữa sùi mào gà bằng phương pháp đốt

Các phương pháp đốt sùi mào gà phổ biến như dùng tia laser, đốt điện cao tần… có khả năng tác động vào nốt sùi mào gà giúp chúng bị teo và rụng đi khỏi cơ thể. Đây là những cách truyền thống giúp loại bỏ nốt sùi mào gà. Tuy nhiên, khi điều trị bằng cách này sẽ khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn, thời gian phục hồi vết thương lâu. Vết thương dễ bị nhiễm trùng và để lại vết sẹo xấu, nguy cơ bệnh tái phát trở lại rất cao.

Chữa sùi mào gà bằng công nghệ ALA- PDT

Đây được đánh giá là cách điều trị sùi mào gà hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay. Phương pháp này hoạt động dựa trên nguyên lý đó là sử dụng tia huỳnh quang chiếu trực tiếp lên tổ chức sùi mào gà. Nhằm loại bỏ và phá hủy các khối u nhú, tổ chức mụn sùi mào gà. Từ đó, ngăn chặn không cho chúng không thể sinh sôi, phát triển và gây bệnh, loại bỏ nhanh chóng các nốt sùi mào gà hiệu quả.

Đặc biệt, ALA- PDT còn có khả năng thúc đẩy quá trình hình thành tế bào mới. Nâng cao sức đề kháng cũng như khả năng miễn dịch của cơ thể giúp ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát nhiều lần sau khi kết thúc điều trị.

Ai trong số chúng ta cũng có thể bị sùi mào gà ghé thăm nếu không biết cách phòng trị bệnh xã hội này một cách hợp lý. Và đừng quên bỏ thời gian và chút công sức ra để tiến hành khám kiểm tra khi có những dấu hiệu bệnh sùi mào gà xuất hiện đầu tiên bởi việc này sẽ cho bạn những đánh giá khách quan về bệnh và giúp bạn có hướng điều trị sùi mào gà an toàn nhất. Liên hệ ngay với Phòng khám đa khoa An Giang của chúng tôi để nhận tư vấn cụ thể hơn về bệnh xã hội và được chia sẻ mọi kiến thức về bệnh miễn phí bạn nhé. Thân ái!